Mốt đi xe đạp không phanh

Không cầu kỳ, không công nghệ cao, thậm chí không có cả phanh, nhưng xe đạp Fixed Gear (hay Fixie) lại có chỗ đứng riêng trong mốt chơi xe đang thịnh tại các thành phố lớn.
Cũng giống như dòng Sport, Touring, Moutain Bike hay các dòng xe đạp khác tại Hà Nội và Sài Gòn, Fixed Gear đang xuất hiện ngày một nhiều trên đường phố. Tưởng chừng như chiếc Fixed Gear giống với dòng City hay Sport nhưng chúng hoàn toàn khác biệt. Fixed Gear xuất phát từ bộ môn đua xe đạp lòng chảo. 

Do ưa thích thiết kế và cá tính của Fixed Gear nên những người đưa thư ở Mỹ và Úc đã trưng dụng nó làm phương tiện di chuyển cho mình. Họ thường lập các nhóm chơi với nhau và cùng nhau tập luyện những pha biểu diễn mang đúng phong cách Fixie. Tại Việt Nam, Fixed Gear chưa thể phổ biến ngay lập tức như các dòng xe đạp khác cũng bởi nó có những đặc thù riêng, nhưng đó cũng chính là cá tính của Fixed Gear. Cộng đồng chơi Fixed Gear hiện nay đang lan rộng ở cả Sài Gòn và Hà Nội. Một số người bị Fixed Gear cuốn hút kể từ sau khi xem "Premium Rush", một bộ phim đề cập nhiều đến những anh chàng đưa thư ở New York sử dụng Fixed Gear. Một số người lại bắt nguồn bằng niềm đam mê với các dòng xe đạp, và Fixed Gear là thứ cần phải có trong bộ sưu tập của mình.


Đặc điểm lớn nhất của Fixed Gear là không có phanh, phần may-ơ bắt chết vào nhông, khung xe rất đơn giản và toàn bộ chiếc xe có thể tháo lắp dễ dàng. Chính vì vậy, Fixed Gear hoàn toàn không có dây dợ lằng nhằng, khi đạp xuôi xe sẽ tiến xuôi, khi đạp ngược xe sẽ đi lùi (với điều kiện là người điều khiển đủ trình độ giữ thăng bằng). Fixed Gear còn có một vài đặc trưng nữa là phần dóng ngang song song với mặt đất, vành và lốp hẹp nhưng chiều dày lớn.
Fixed Gear là chiếc xe loè loẹt nhất trong thế giới xe đạp. Càng rực rỡ bao nhiêu thì chủ nhân của Fixed Gear lại càng được chú ý bấy nhiêu. Ví dụ đơn giản là trong CLB Fixed Gear Hà Nội, hiếm có chiếc xe nào trùng màu với chiếc xe nào. Đó là vì tất cả các bộ phận trên chiếc xe đạp không phanh đều có thể dễ dàng sơn sang màu khác, lốp và xích cũng không phải là ngoại lệ.



Một đặc điểm nữa khiến Fixed Gear độc đáo đó là phần tay lái, hay còn gọi là ghi đông, không bao giờ thống nhất. Họ thường sử dụng các loại ghi đông khác nhau tuỳ theo hoàn cảnh hay phong cách lái. Có thể là ghi đông của dòng City, cũng có khi là dòng Sport hoặc loại ghi đông chuyên dùng cho các pha biểu diễn, miễn sao phù hợp với cá tính hay phong cách lái xe của mỗi người.

Bởi vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi một dàn xe đạp không phanh dạo phố nhưng mỗi người lại có một tư thế lái khác nhau. Fixed Gear là chiếc xe hấp dẫn bởi nó luôn khiến người ta phải khám phá, phải tìm tòi ngay từ khi mới làm quen với chiếc xe. Dân chơi Fixed Gear phải học đạp xe lại từ đầu, thành thạo các kĩ thuật phanh cơ bản trước khi nghĩ tới những pha biểu diễn đẹp mắt. Để dừng xe, người cầm lái phải biết cách làm chủ trọng lượng của mình và chiếc bàn đạp.

Do phần may-ơ bắt chết vào nhông nên muốn phanh phải giữ tì chân vào bàn đạp để bánh xe bị khoá cứng, khiến lốp sau “drift” trên mặt đường. Xe có thể trượt ngang, lắc mạnh đuôi do phanh bó cứng bánh sau hoặc nghiêng do lực chân tì vào bàn đạp quá nhiều. Nhưng khi thuần thục, tất cả mọi người hẳn đều rất thích thú với những màn phanh đẹp mắt của Fixed Gear.

Chiếc xe đạp Fixed Gear lạ lẫm không chỉ bởi chúng được mang những màu sắc cuốn hút, mà còn bởi việc người chơi phải tập đi xe đạp lại từ đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bình luận Facebook

Bình luận Google Plus